Làm sao để phòng chống và giảm đau lưng khi mang thai ?

Các bà bầu thường hay than vãn “sao mang thai lại đau lưng quá nhỉ? Liệu đau lưng như vậy có nguy hiểm không? Khi mang thai, các mẹ thay đổi cân nặng và khu vực vùng thắt lưng do chịu nhiều sức ép từ thai nhi lớn lên nên thường hay bị đau lưng.

Lý do vì sao mang thai lại đau lưng? Có nguy hiểm gì hay không?

Đối với các mẹ bầu đang ở thời gian thai kỳ 3 tháng đầu hay 3 tháng cuối thường cảm thấy bị đau lưng thì đây là một vấn đề hết sức bình thường và không có nguy hiểm.  Khi thai nhi bắt đầu lớn dần thì cơn đau sẽ tăng lên nhanh chóng và dữ dội hơn do lúc này tử cung và bụng to lên chèn ép trực tiếp vào cột sống, các cơ cột sống vùng thắt lưng giãn ra quá mức hoặc do giãn khớp cột sống. Lưng lúc này phải chịu sự gia tăng trọng lượng, khòm xuống nên người mẹ thường hay đưa tay để vùng thắt lưng và ưỡn bụng ra đằng trước để đỡ mỏi và dễ dàng di chuyển hơn. Đặc biệt, vì sự chèn ép này nên máu huyết khó lưu thông, dẫn tới hiện tượng các cơn đau nhức lưng lại gia tăng.

Giảm đau lưng khi mang bầu bằng những biện pháp đơn giản tại nhà.

Để có thể giảm đau và hạn chế các cơn đau lưng, mẹ bầu có thể sử dụng những biện pháp đơn giản tại nhà như:

Đối với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và lao động: Các mẹ bầu cần phải ăn đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, nên vận động nhẹ nhàng, thích hợp và nghỉ ngơi thường xuyên, nên đi ngủ sớm để đảm bảo sức đề kháng của người mẹ.

Đối với các loại trang phục và phụ kiện: các mẹ bầu nên mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi, tránh tối đa bận đồ bịt kín, không thấm hút mồ hôi và lựa chọn những đôi giày mềm mại, thoáng khí để không gây cản trở máu huyết lưu thông.

Luyện tập tư thế duỗi thẳng lưng dưới đúng:  Khi thai kỳ tăng lên tức là thai nhi dần được phát triển, trọng tâm cơ thể mẹ bầu đổ về phía trước nên các bà bầu thường hay đổ người ra phía sau để tạo cảm giác cân bằng. Nhưng chính vì vậy mà phần cơ ở vùng thắt lưng dưới sẽ bị kéo căng, gây ra các cơn đau lưng và tình trạng này càng nặng hơn.

Tránh cúi người xuống lượm đồ vật: Khi các mẹ bầu muốn lượm đồ vật thì cần tìm một điểm tựa vững chắc như ghế, tường, cầu thang … để vịnh và sau đó ngồi xuống từ từ và nhặt lên. Tránh cố gắng cúi gập người để lượm vì sẽ làm cho tình trạng đau lưng nặng hơn.

Tắm nước ấm và mát xa thường xuyên: khi các mẹ bầu sử dụng vòi sen với những tia nước ấm xịt vào những chỗ đau sẽ hỗ trợ giảm đau ở những vùng đau nhức đồng thời nước ấm sẽ hỗ trợ máu huyết được lưu thông tốt.  Sau khi tắm nước ấm xong thì nên dành thời gian để mát – xa vùng lưng dưới để làm dịu sự căng cơ ở các vùng bị đau.

Lưu ý tư thế khi ngồi và đứng: Đối với những bà bầu, tư thế khi ngồi và đứng cần phải thật cận thẩn. Đối với tư thế ngồi thì hai chân có thể nâng lên nhẹ nhàng, lựa chọn những loại ghế có dựa để hỗ trợ cho vùng lưng được thoải mái và nên để một cái gối mềm để tựa lưng.

 Ngâm chân bằng nước ấm, muối hột và dược liệu: Mẹ bầu mang thai thường có cảm giác hay mỏi chân, chân phù nề sưng to khiến cho các mẹ bầu đi lại bất tiện lại thêm máu huyết không được lưu thông. Khi mẹ bầu thường xuyên ngâm chân thì máu huyết sẽ lưu thông, giảm phù nề, ngủ ngon hơn, đặc biệt là giảm triệu chứng đau nhức lưng khi mang thai.

Vậy mua muối ngâm chân tốt nhất ở đâu?

Để lựa chọn được loại muối ngâm chân tốt thì các mẹ bầu thường mất nhiều thời gian như tìm mua loại muối hột nguyên chất, nghiên cứu và tìm hiểu các loại dược liệu thích hợp cho phụ nữ mang thai. Như vậy, mẹ bầu vốn đã mệt mỏi lại phải tốn thời gian và công sức. Bảo Nhiên đã cho ra đời sản phẩm Muối Ngâm Chân được làm từ muối hột và 100% thảo dược thiên nhiên, thích hợp cho phụ nữ mang thai và những người mắc bệnh xương khớp sử dụng. Đặc biệt, muối ngâm chân Bảo Nhiên đạt chất lượng CGMP – ASEAN do Bộ Y Tế cấp và cũng được tin dùng bởi người tiêu dùng Việt.

Share this post