Bí quyết giảm đau lưng khi mang thai và sau sinh

Đau lưng khi mang thai đã trở thành vấn đề được các phụ nữ đang mang thai và sau sinh quan tâm hàng đầu. Theo nghiên cứu và khảo sát, khoảng 70% phụ nữ phàn nàn rằng họ thường xuyên bị đau lưng suốt thời gian thai kỳ, thậm chí họ vẫn tiếp tục đau lưng sau sinh. Tuy nhiên, họ thường cố gắng chịu đựng những cơn đau này vì cứ nghĩ  đau lưng khi mang thai là “chuyện hiển nhiên”. Thật chất, khi các mẹ bầu và sau sinh chịu đựng những cơn đau này sẽ gây  ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý cũng như sức khỏe.

Tại sao phụ nữ lại đau lưng khi mang thai và sau sinh?

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi, đặc biệt là vùng bụng, lưng và chân. Theo thời gian, thai kỳ càng lớn thì trọng lượng thai nhi cũng gia tăng. Lúc này, vùng lưng dưới và chân bị gia tăng sức nặng của thai nhi gây ra hiện tượng đau nhức ở một số vùng. Các mẹ bầu thường cảm thấy cảm đau ở phần hông lưng, nhất là vùng trên xương cùng – cũng là vùng mà các bà bầu thường hay đặt tay trong lúc di chuyển. Không chỉ thế, khi mang thai, nguy cơ đau lưng cũng được tăng cao do các bà bầu thường có xu hướng ngửa nhẹ ra sau để tránh ngã chúi về phía trước dẫn đến làm thay đổi trọng tâm cơ thể nên bị đau lưng. Nếu bình thường các chị em phụ nữ đã có xu hướng hay bị đau lưng thì đau lưng khi mang bầu thì sẽ đau nhiều hơn.

Bên cạnh đó, sức nặng thai nhi còn ảnh hưởng đến chân do đôi chân phải chịu toàn bộ cơ thể đang gia tăng kg liên tục. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông máu huyết. Lâu ngày, đôi chân sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức bất thường.

Nguyên nhân dẫn tới đau lưng khi phụ nữ mang thai và sau sinh

Khi mang thai, không chỉ cơ thể của phụ nữ có sự thay đổi rõ rệt mà tinh thần cũng thay đổi không kém. Các hóc môn của cơ thể được thay đổi, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các cơ xương khớp và dây chằng. Trong đó, hóc môn relaxin – một loại hóc môn cực kỳ quan trọng do nó giúp cho khung chậu giãn nỡ để đứa bé ra đời một cách dễ dàng. Vùng xương chậu sẽ bao gồm cả cơ và dây chằng vùng lưng nếu không được cung cấp đầy đủ loại hóc môn này thì phụ nữ mang thai sẽ cảm thấy đau lưng.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác như:

Cơ bụng bị yếu đi do phải giãn nở trực tiếp để tiếp nhận đứa trẻ đang lớn dần.

Vị trí của thai nhi do nếu thai nhi ở vị trí không tốt thì người mẹ sẽ cảm nhận nhiều cơn đau hơn.

Tư thế ngồi bị sai do thai phụ thường ưa chuộng cách ngồi bệt, tư thế đứng, di chuyển hoặc bê đồ vật không thích hợp cũng làm cho thai phụ bị đau lưng.

Tăng cân một cách đột ngột do thai phụ thường nghĩ nạp nhiều dinh dưỡng để nuôi thai nhi phát triển tốt.

Trọng lực của cơ thể bị thay đổi do bà bầu thường hay ngả người ra phía sau.

Tinh thần căng thẳng cũng dẫn tới các cơn đau nhức lưng.

Sau khi sinh, nhiều phụ nữ vẫn gặp tình trạng đau lưng, nguyên nhân có thể là do:

Thiếu hụt canxi sinh lý do quá trình mang thai, lượng canxi nạp vào cơ thể người mẹ không đủ để cung cấp cho cả hai, chỉ đủ để nuôi dưỡng sự phát triển của thai nhi và sau sinh thì người mẹ lại cho con bú nên lượng canxi lại tiếp tục hao hụt theo tuyến sữa.

Giãn dây chằng sinh lý do sự thay đổi nội tiết lúc mang thai làm nới lỏng các vị trí khớp và dây chằng nối với xương chậu cũng như cột sống và sau sinh thì hệ thống nội tiết chưa kịp hồi phục và ổn định nên chị em phụ nữ vẫn tiếp tục đau lưng.

Biện pháp giảm đau lưng khi mang thai và sau sinh

Trong quá trình mang thai, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác  sĩ để tránh những biện pháp không tốt. Để có thể giảm đau lưng khi mang thai và sau sinh, các mẹ bầu và chị em phụ nữ có thể tham khảo một số biện pháp như:

Kiểm soát cân nặng phù hợp, không nên để cân nặng tăng quá nhiều, thường thì tăng không quá 10 -12kg trong suốt thai kỳ

Cố gắng giữ vai thẳng và hướng ra sau nhưng vẫn phải đảm bảo ở tư thế thoải mái nhất.

Hạn chế đứng yên một chỗ quá lâu. Trong trường hợp cần đứng quá lâu thì nên thỉnh thoảng di chuyển đi qua đi lại để xương khớp không bị tê và dễ chịu.

Tập những môn thể thao nhẹ nhàng và thoải mái như đi bộ, bơi lội, yoga. Nếu bạn thấy không thoải mái nên đổi môn khác. Đồng thời, hạn chế các môn thể thao vận động mạnh.

Không xách vật nặng và làm việc nặng.

Tránh mang giày cao gót.

Khi ngủ mẹ bầu không nên nằm ngửa và nằm đầu thấp mà nên nằm nghiêng, co gối và dùng gối ôm.

Trong quá trình mang thai, nếu cần nhặt vật dưới đất, mẹ bầu nên ngồi xuống nhặt đồ lên, hạn chế cúi người. Dùng các cơ khỏe ở chân để giúp mẹ bầu ngồi xuống và đứng lên lại. Đồng thời, mẹ bầu cũng nên sử dụng ghế hoặc bàn vịn vào để có thể có thêm sức dễ dàng đứng lên.

Mẹ bầu vẫn có thể sử dụng muối chườm ở lưng để giảm đau. Tuy nhiên, việc chườm muối nóng hay muối lạnh thì mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ vì nếu mẹ bầu sử dụng sai cách thì sẽ dẫn đến tình trạng tử cung bị co bóp, có thể gây sảy thai.

Chính vì vậy, muối chườm lưng thì không nên sử dụng nhưng mẹ bầu có thể sử dụng muối hột pha nước ấm để ngâm chân. Mẹ bầu có thể tìm đến muối ngâm chân Bảo Nhiên được làm từ muối hột và 100% thảo dược hữu cơ để giảm đau cũng như hỗ trợ máu huyết lưu thông, giúp mẹ bầu hạn chế triệu chứng phù nề, đau nhức xương khớp.

Ngoài ra, sau khi sử dụng muối ngâm chân thì các mẹ bầu nên sử dụng kết hợp thêm Dầu tràm Bảo Nhiên – được làm từ 100% lá tràm gió, cực kỳ an toàn cho phụ nữ mang thai và sau sinh để thoa vào tay chân giúp phòng chống cảm lạnh, vào vùng lưng để giúp giữ ấm vùng lưng hỗ trợ máu huyết lưu thông tốt hơn, không bị đau nhức lưng.

Đối với các mẹ sau sinh, có thể sử dụng muối chườm lưng thảo dược Bảo Nhiên được làm từ muối hột và 100% thảo dược hữu cơ để giảm đau lưng sau sinh mà không lo tác dụng ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Đồng thời, mẹ sau sinh cần lưu ý giảm đau lưng sau sinh mổ bằng muối chườm cần phải đợi vết mổ khô hoàn toàn.

Share this post